2551/11/07

ร้านอาหาร บ้านแก้ว เฮือนคำ

ร้านบ้านแก้ว เฮือนคำ เพิ่งจะเปิดมาไม่ครบปีเลย แต่ฝีมือการทำอาหารนั้นไม่ใช่มือใหม่ เพราะเป็นร้านที่แตกสาขามาจากร้าน “เอื้องผึ้ง จันทน์ผา”อัน เป็นร้านPub and Restaurant ชื่อดัง แต่เจ้าของร้านซึ่งเป็นคนเชียงใหม่และมีความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมพื้นบ้านของ ตนเองเป็นอย่างยิ่ง จึงตั้งใจอยากจะเปิดร้านใหม่ เพื่อใช้เป็นเสมือนเรือนรับรองของคนเชียงใหม่ เพื่อต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองที่มาเยือนเพื่อให้ได้สัมผัสกับกลิ่นอายของล้าน นาดั้งเดิมซึ่งนับวันจะหาได้ยากยิ่งในเมืองที่กำลังถูกความเจริญเข้าแทรกซึม

ลาบหมู ( 75 บาท )
บ้านไม้หลังใหญ่ริมถนน เลียบคันคลองชลประทานหลังนี้ สร้างด้วยสถาปัตยกรรมล้านนาประยุกต์ เป็นบ้านสองชั้น ๆ ล่างยกพื้นสูง คนเชียงใหม่เรียกบ้านแบบนี้ว่า “หร่องข้าว” หรือ “ยุ้งฉาง” สำหรับเก็บข้าวนั่นเอง ส่วนการตกแต่งภายในก็ให้ความรู้สึกสบาย ๆ เหมือนนั่นกินอาหารอยู่ในบ้านเก่า ๆ ที่แวดล้อมด้วยต้นไม้เขียวชอุ่ม

อาหารของร้านนี้มีทั้งอาหารพื้นเมืองของเชียงใหม่ไว้ต้อนรับคนต่าง ถิ่นที่ต้องการลิ้มลองความแปลกใหม่ รวมทั้งอาหารทั่ว ๆ ไปที่หากินได้ทุกแห่งสำหรับคนที่ไม่คุ้นกับอาหารพื้นเมือง

แกงฮังเล ( 75 บาท )
แม่ครัวของที่ร้านเล่า ว่าอาหารล้านนาเน้นผักพื้นบ้านที่ปลูกตามริมรั้วแต่ให้คุณค่าเป็นสมุนไพร รักษาโรคได้หลายชนิด สังเกตในเมนูด้านล่างจะมีการให้ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรแต่ละอย่างให้กับ ลูกค้าด้วย

แกงแคไก่ ( 75 บาท ) แกงถ้วยนี้เป็นแกงที่ใช้สารพัดผักมาต้มเช่น หน่อไม้ มะเขือ ถั่วฝักขาว บวบ แต่งกลิ่นด้วยตะไคร้ ใบมะกูด ข่า ใบโหระพา ส่วนเนื้อสัตว์จะใส่ไก่ หมู หรือกบก็ได้ตามแต่ชอบ ซดร้อน ๆ หอมชื่นใจดีจัง

ปลาช่อนไร้ก้าง (175บาท) เดิมร้านเอื้องผึ้ง จันทน์ผา เป็นคนคิดเมนูนี้ขึ้นมาก่อน และขายดิบขายดีจนมีร้านอื่น ๆ นำไปทำบ้าง แต่ถ้ารสดั้งเดิมOriginal แล้วต้องมากินทั้ง 2 ร้านนี้เท่านั้น วิธีการทำก็ยุ่งยากทีเดียวกว่าจะอร่อย คือนำปลาช่อนนึ่งให้สุก แล้วถลกหนังแกะเนื้อและก้างออก นำเฉพาเนื้อยี่ให้ฟูแล้วปรุงกับหมูสับ รากผักชี กระเทียม พริกไทย ปรุงรสก่อนที่จะนำกลับเข้าไปในตัวปลา ปิดทับด้วยหนังปลาที่ถลกออกมาตอนแรก จากนั้นจึงนำไปทอดให้กรอบนอกนุ่มใน เวลาเสิร์ฟให้หั่นเฉียง ๆ จะเห็นเนื้อปลาปรุงรสขาวหอมน่ากินมาก กินเปล่า ๆ ก็อร่อยแล้ว หรือใครชอบรสจัดหน่อยก็จิ้มน้ำจิ้ม 3 รสได้
บ้านแก้ว เฮือนคำ
ประเภท อาหารเหนือ / อาหารภาคกลาง
สถานที่ 96/8 หมู่ 10 ถ.เลียบคันตลองชลประทาน ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
โทร. 053-811-616

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์


ไม่มีความคิดเห็น: