2551/11/07

ร้านอาหาร แหลมเจริญซีฟู้ด...ยกทะเลมาไว้บนห้างเซ็นทรัลเวิลด์แล้ว

บริเวณที่ตั้งของร้านนั้นด้านหน้าเป็นทะเล หลังร้านเป็นคลอง ตรงที่ทะเลและคลองมาบรรจบกันชาวบ้านเรียกว่า “แหลมเจริญ” ร้านแหลมเจริญถือกำเนิดครั้งแรกเมื่อปี 2522 ตอนนั้นยังเป็นร้านเล็ก ๆ โดยคุณนฤมล วงศ์วีรธร ทำครัวเอง และคุณอาทรผู้ สามีจะถีบรถจักรยานไปจ่ายตลาดทุกเช้า อาศัยรสมือที่อร่อยประกอบกับเลือกอาหารทะเลสด ๆ จึงทำให้ร้านนี้มีลูกค้าทั้งคนพื้นที่และคนกรุงเทพฯที่มาท่องเที่ยวระยองจะ ต้องแวะมากินประจำ


ส่วนเมนูนั้นล้วนแต่เลือกสรรจานเด็ดของที่ร้านต้นตำรับที่ระยองมานำเสนอกว่า 100 เมนู โดยจานที่ทุกคนต้องถามหาคือ ปลากะพงทอดน้ำปลา ( 370 บาท) ซึ่งที่ร้านนี้เขาบอกว่าเป็นเจ้าแรกเลยที่คิดเมนูนี้ขึ้นมา จนตอนหลังขายดีแล้วจึงมีร้านอื่น ๆ นำไปเลียนแบบกันจนระบาดไปทั่ว ความอร่อยอยู่ที่คัดปลาเป็นขนาด 7 – 9 ขีด เรียกได้ว่าตัวโตได้เนื้อเต็ม ๆ คำทีเดียว เวลาทอดจะผ่ากลางตามนอนแบะออก ทอดในน้ำมันร้อนปานกลางให้ข้างนอกกรอบเหลืองเป็นสีทอง ส่วนข้างในเนื้อยังนุ่มหวานด้วยความสดของปลา น้ำปลาที่ใช้ราดนั้นต้องใช้หัวน้ำปลายี่ห้อพรพิมลที่ใช้มาตั้งแต่เริ่มต้นจน ถึงวันนี้รสชาติจึงไม่เปลี่ยนแปลง ให้กลิ่นหอมของน้ำปลาแท้ ๆ ที่ไม่ใช่ดีแต่เค็มอย่างเดียว

ยำปลาข้าวสาร ( 120บาท) ที่ระยองเป็นแหล่งที่มีปลาข้าวสารชุมมาก เป็นปลาตัวเล็ก ๆ ใหญ่กว่าเส้นด้ายหน่อยเดียวแต่ให้แคลเซี่ยมสูงมาก นำมาทอดกรอบกินเปล่า ๆ ก็ให้รสเค็ม ๆ มัน ๆ พอนำน้ำยำ 3 รสราดลงไปเติมผักและเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ตักเข้าปากเคี้ยวเพลินดี เป็นอาหารเรียกน้ำย่อยได้เป็นอย่างดี

อาหารปูมีให้เลือกเป็นปูม้าเป็น ๆ กิโลกรัมละ 490 บาท หรือปูไข่เนื้อหวานมันกิโลกรัมละเป็นพัน เรื่องปูนั้นถ้าไม่สดแล้วเวลากินจะรู้ได้ทันทีว่าไม่หวานและเนื้อไม่แน่น เมนูปูมีหลายอย่างให้เลือก ที่ฮิตกันคือปูนึ่งซึ่งจะแกะเป็นเนื้อ ๆ ให้ตักเข้าปากได้สบายๆ และเลาะออกเป็นส่วน ๆ ติดกับขาปู แต่ชอบแบบหลังมากกว่าเพราะให้ความรู้สึกเหมือนกินปูจริง ๆ นอกจากนี้ปูยังนำไปผัดผงกะหรี่ ปูผัดพริกเผา แกงคั่วปูไข่หน่อไม้ดอง ปูผัดพริกไทยดำ เป็นต้น

ห่อหมกปลาอินทรีย์ เป็นอีกเมนูที่ขายดีมาก ถ้าอยากจะกินต้องมาก่อนเที่ยงเพราะจะทำเพียงวันละรอบเท่านั้น หมดแล้วหมดเลย จะใช้ปลาอินทรีย์สด ๆ มาขูดเนื้อแล้วกวนเข้ากับพริกแกงและกะทิจนเหนียวแล้วจึงวางผักกะหล่ำ หรือใบโหระพาในกระทงใบตอง ตักห่อหมกลงกะประมาณเกือบเต็ม นำไปนึ่งไฟแรง ๆ พอเนื้อปลาโดนไฟจะสุกฟูจนล้นกระทง หอมหวานน่ากินมาก
ร้านแหลมเจริญซีฟู้ด
ประเภท อาหารซีฟู้ด อาทิ ปลากะพงทอดน้ำปลา ยำปลาข้าวสาร ห่อหมกปลาอินทรีย์
ที่อยู่ สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ อยู่ชั้น3 โซน บีคอน เปิดให้บริการตั้งแต่11.00 – 22.00 น. โทร 02-646-1040
ที่มา ผู้จัดการออนไลน์




ไม่มีความคิดเห็น: