2551/09/19

เทศกาลกินเจ


เทศกาลกินเจ ที่หนึ่งปีจะมีเพียง 10 วัน เท่านั้น ช่วงนี้มองไปทางไหนก็จะเห็น ธงสีเหลืองขนาดกระทัดรัด ปลิวสะบัดไปทั่ว โดยเฉพาะตามร้านอาหารต่างๆ

พูดถึงเรื่องอาหารเจสมัยนี้ หาทานง่าย แถมยังมีให้เลือกหลากหลาย ไม่แพ้อาหารชอแถมยังหน้าตาน่าทาน จน คนทานชอยังขอมาทานเจกับเค้าด้วย ย่านดังในช่วงนี้คงหนีไม่พ้น เยาวราช ไชน่าทาวน์เมืองไทยสีสันที่ขาดไม่ได้สำหรับเทศกาลกินเจ เรียกได้ว่าคุณสามารถหาของเจอร่อยๆทานได้ตลอดเส้นทาง เดินๆอยู่ได้กลิ่นหอมโชมาเตะจมูก ที่แท้เป็นกลิ่นของ จุ๋ยก้วย ร้านดังที่ตั้งอยู่ปากซอยมังกร ใกล้ๆกับห้างทองเล่งหงษ์ นั่นเอง ร้านนี้มีมานานแถมรสชาติก็อร่อยไม่แพ้กลิ่น เรียกว่าไปแวะสำเพ็งที่ไรเป็นต้องซื้อทานแก้หิวทุกครั้ง เดินข้ามฝั่งไปทะลุซอยคาร์เธ่เก่า ใกล้วัดเล่งเน่ยยี่ (วัดมังกร) ก็เป็นอีกบริเวณที่จะพบร้านอาหารเจมากมาย ใครไม่เคยทาน ข้าวมันไก่เจ ต้องไปลอง เห็นไก่เป็นตัวแขวนอยู่ในตู้กระจกก็อย่าเพิ่งตกใจ เพราะที่เห็นเป็นไก่เทียมที่ทำมาจากถั่วทั้งตัวค่ะ นอกจากนี้ยังมี ก๋วยจั๊บเจ กระเพาะปลาเจ หากอยากทานนั่งในร้านก็ขอแนะนำร้าน บางกอกเฮียงเฮียง ร้านนี้เค้ามีกับข้าวเจน่าทานหลายอย่าง ขอแนะนำ อิ่วก้วย ร้านอร่อยเจ้าเก่าจากบางรัก ทั้ง ไส้หวาน (ไส้เผือก) ไส้เค็ม (หน่อไม่และผักกาด) และขนม กระลอจี๊ ของอาแปะใจดีทอดร้อนๆคนซื้อกันทีละหลายๆกล่อง










หากยังไม่สะใจก็ไปทัวร์กันต่อที่ย่าน สวนหลวง นี่ก็เป็นอีกแห่งที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารอร่อยไม่ว่าจะในช่วงปรกติหรือช่วงเทศกาลกินเจ อยากหาของทานเล่นลองท้องก็ลองชิม ขนมครกแม่พลอย ที่ทำร้อนๆรสชาติหวานมันกำลังดี หรือจะเป็น เกี๋ยวซ่าเจ จากร้านเกี๊ยวซ่า-สามแสบ ช่วงวันเสาร์อาทิตย์ผู้คนคับคั่งกว่าปรกติไม่ว่าจะเป็นร้าน ก๋วยเตี๋ยว ที่มีทั้ง ก๋วยเตี๋ยวต้มยำเจ เย็นตาโฟเจ หรือร้านขาย อาหารตามสั่งเจ อย่าง เป็นต้น

ยังพอมีเวลาเหลือให้เราได้ไปเดินเล่นแถวย่าน สะพานเหลือง แหล่งรวมนักทานอีกที่หนึ่งที่จะเริ่มคึกคักในยามค่ำคืน เห็น ก๋วยเตี๋ยวหลอดเจ สีขาวสะอาดม้วนเป็นชิ้นพอคำอยู๋ในลังถึง มีควันโขมงชวนท้องร้องอีกรอบ นอกจากนี้ก็ยังมี ขนมจีบ ซาลาเปาเจ อีกด้วยนะคะ สุดท้ายตามสไตล์ของเราที่ต้องจบลงด้วยของหวาน ที่นี่ก็มีให้นักทานทั้งเจไม่เจได้ลองชิม ไม่ว่าจะเป็น บัวลอยน้ำขิง แป๊ก้วย ข้าวเหนียวดำ เต้าส่วน และอีกมากมาย เลือกทานกันได้ตามอัธยาสัย

ไม่มีความคิดเห็น: